Sức mạnh của nghệ thuật ghi chú bằng hình ảnh

Là giáo viên, có lẽ chúng tôi sẽ không bao giờ biết đến được chiều rộng và chiều sâu về ảnh hưởng của những gì chúng tôi có lên học sinh, nhưng đôi lúc chúng tôi thấy thật may mắn khi nhận ra rằng đã chia sẻ cho những đồng nghiệp một cái gì đó có giá trị. Thậm chí còn thú vị hơn việc tìm ra những gì đồng nghiệp có, và lần lượt, là chia sẻ kỹ thuật, công cụ cho học sinh của mình. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc sử dụng kỹ thuật ghi chú bằng hình ảnh trong lớp học kể từ khi tôi tình cờ gặp một tác giả kiêm thiết kế cuốn sách The Sketchnote Handbook( sổ tay phác họa), Mike Rohde, cách đây khoảng hai năm.

Là một chuyên gia về nghệ thuật sơ cấp, tôi thấy rằng, sau khi áp dụng kết hợp sách kỹ thuật vào vào chương trình dạy ở lớp, sử dụng hình ảnh đơn giản để tổng hợp nội dung và việc hiểu đúng cho học sinh một cách tự nhiên. Trẻ em thường học vẽ trước khi học viết, và những bức tranh phản ánh chúng nghĩ về thế giới như thế nào Đã có một thế hệ trước tham khảo về hình thức của kỹ thuật này bằng những hình vẽ nguệch ngoạc, nhưng đó chỉ là mới bắt đầu của sự thay đổi. Một lý do của công cụ hữu hiệu này- là nó sử dụng việc kết hợp hình ảnh và nội dung để làm nên ý nghĩa của thông tin diễn tả bằng lời nói hay thông tin căn bản bằng văn bản – Tôi quyết định tạo nên thay đổi trong việc tác động và sử dụng các kĩ năng nghe trên nền tảng bản lên các học sinh nghệ thuật cấp tiểu học.

Khoảng hai năm trước, tôi đã cung cấp cho các đồng nghiệp ở nơi tôi sống những hội thảo phát triển chuyên nghiệp bằng kĩ năng tóm tắt và đọc viết để làm tăng nhận thức của họ về công cụ đọc viết này. Và chính sự hợp tác này đã giúp cho các giáo viên ở môi trường giáo dục đặc biệt, hay những giáo viên ở các trường cộng đồng, và cả những giáo viên từ tiểu học đến trung học đều có thể hiểu được nội dung và áp dụng ở nhiều cấp độ.

Ghi nhớ một cách khoa học

Nhờ có khoa học mà sự thành công của nghệ thuật ghi chú bằng hình ảnh quay trở lại. Ảnh Hưởng Ưu Việt của Hình Ảnh làm cho chúng ta có thể nhớ các hình ảnh tốt hơn và lâu hơn là ghi nhớ từ ngữ hay văn bản. Nếu một học sinh chỉ đọc văn bản, thì chắc rằng 3 ngày sau, cậu ta chỉ nhớ được 10% thông tin mà cậu ta đã học- nhưng nếu thêm hình ảnh vào văn bản sẽ làm tăng khả năng ghi nhớ lên đến 65%. Thuyết mã kép cho rằng não của chúng ta xử lý và chứa thông tin về hình ảnh khác với thông tin bằng lời nói hay văn bản.

Khi học sinh sử dụng hình ảnh kèm văn bản để ghi chú, điều đó cung cấp cho chúng hai cách để làm tăng thông tin, và nhớ gấp đôi. Tuy nhiên, khi tôi lần đầu tiên biết về ghi chú bằng hình ảnh, một giáo viên sống trong tòa nhà tôi ở đã áp dụng cho học sinh bằng những bức vẽ nguệch ngoạc, và những học sinh khác lại cho rằng chúng sẽ gặp rắc rối đối với việc vẽ của thầy

Tại sao lại không có nhiều giáo viên cung cấp những ý kiến này cho học sinh? Và quan trọng là tại sao các học sinh lại bị khiển trách về những bản năng tự nhiên của chúng khi ghi nhớ bằng mắt.

Một bức ảnh có giá trị như một ngàn từ ngữ

Một kinh nghiệm gần đây đã giúp tôi nhận ra được sự ảnh hưởng mạnh mẽ của việc cộng tác và lãnh đạo của giáo viên. Tôi đã gặp cô G, người mà dạy tiếng anh tại trung tâm Juvenile Detention ở Wauwatosa, Wis., trong suốt thời gian tôi làm việc tại xưởng vào mùa hè này. Cô ấy đã mời tôi đến lớp của cô ấy để dạy cho học sinh của cô ấy về công nghệ theo cách đơn giản nhất Có khoảng 12 người trẻ tuổi sắp xếp và lên kế hoạch để viết nên cuốn “bên ngoài ranh giới” của Beverley Naidoo, một tập thơ tổng hợp những câu truyện ngắn về tình trạng phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Đối với lớp này, họ có thể đọc lớn và vẽ ra những hình vẽ phác học lên bảng .

Cô G, nhẹ nhàng khuyến khích các học sinh- về tất cả những mức độ về khả năng đọc hiểu, từ tiểu học đến trung học- khi chúng gặp khó khăn ở cách đọc những cái tên hay những từ khó. Khi cô ấy đọc xong một bài đọc, cô ấy sẽ hỏi ” điều gì đã xảy ra và chúng ta có thể vẽ ra được bức ảnh nào để hiển thị điều đó?”

Với những gì ghi chú được từ trên bảng trong bữa học trước của cô G. Tôi nhận ra rằng Cô G đã dạy cho học sinh của cô ấy một vài kỹ thuật về cách làm đồ họa của tôi. Chúng đã tận dụng được cách sử dụng hình ảnh để giao tiếp bằng những cảm xúc và nhận thức phức tạp hơn.

Chúng cũng nhận được lợi ích của việc sử dụng cách đánh dấu bằng số để diễn tả mối quan hệ các nhân vật và những từ được sử dụng và các dòng thêm vào để làm rõ nghĩa mà của những hình ảnh mà chúng vẽ. Chúng thậm chí còn sử dụng những nguồn gốc khác nhau để nhấn mạnh tầm quan trọng của ý chính và những từ ẩn dụ để chỉ ra rằng ai đang nói cái gì hay để cung cấp ý nghĩa hoặc những chi tiết của ý.


Trong khoảng 45 phút đó, người bắt đầu đã trở thành người truyền năng lượng và âm thanh vào lớp. Phần lớn học sinh sẵn sàng để đọc to một đoạn trích của cuốn sách hay việc đề nghị chúng đưa ra hình ảnh nêu lên được cuộc sống ở trong đoạn văn đó.

Bộc lộ tính cách cá nhân, chứng minh nhận thức, hay sự hứa hẹn đầy tự tin đều có thể nhìn thấy được thông qua người cho điểm minh bạch. Học sinh, nếu chúng không muốn sử dụng những văn bản, chúng vẫn có thể sử dụng những hình vẽ do chúng nghĩ ra. Việc phát triển từ vựng bằng hình ảnh thì chỉ giống như làm tăng khả năng học từ vựng bằng cách đọc hay sử dụng văn bản- và điều đó giúp học sinh luyện tập trong việc ghi nhớ.

Thành công của việc sử dụng ghi chú bằng hình ảnh

Lớp học vừa qua như một lời nhắc nhở tôi rằng ghi chú bằng hình ảnh cung cấp nhiều khả năng vô tận cho nhiều học sinh như học sinh thuộc dân tộc thiểu số, học sinh bị tự kỉ hay những học sinh bị rối loạn về hình ảnh hay mắc chứng có đọc, và những người học Tiếng anh- nếu chúng ta cài đặt công cụ này vào những hộp công cụ với nghĩa khác là để chứng minh sự hiểu biết của họ

Một công cụ hỗ trợ đọc như là ghi chú bằng hình ảnh có thể hỗ trợ cho việc học trong lớp và thậm chí còn làm tăng lên số lượng những học sinh bị giam cầm, những học sinh mà chống lại giáo dục hay không? Cô G cho biết: Kể từ lớp học đầu tiên, cô ấy đã sử dụng ghi chú bằng hình ảnh như là một phần thiết yếu trong việc giúp đỡ học sinh của cô ấy học từ vựng từ những cuốn sách mà chúng đọc và đưa cho học sinh gợi ý để trả lời trong phần viết, bằng cách sử dụng hình ảnh làm câu trả lời đầu tiên để giúp chúng suy nghĩ sâu hơn và giao tiếp cụ thể hơn. Một người học Tiếng anh, người mà không thích viết các định nghĩa từ vựng sẽ thích vẽ ra theo cách hiểu của cậu ta hơn và có thể định nghĩa bằng hình ảnh một cách chính xác.

Khi dạy cho học sinh cách sử dụng hình ảnh để ghi chú. Quan trọng là tìm ra một khoảng an toàn cho học sinh để chúng có thể tự nhận thức về rủi ro và thử làm chúng. Tại xưởng, tôi đã nhận ra rằng trở ngại chính của giáo viên là ngại vẽ. Các giáo viên thường sử dụng câu ” thậm chí tôi không thể vẽ được lấy những dấu đánh dấu”, nhưng tôi khuyến khích họ và chỉ cho họ thấy rằng thật ra sẽ tốt hơn nếu học vẽ đơn giản bởi vì điều đó không có nghĩa là vẽ theo nghệ thuật mà là ý kiến

Nếu một giáo viên có đủ dũng cảm để bước đến bảng và vẽ đơn giản trong khi vẫn nói những gì mà cô ta cần cho hình vẽ, thì điều đó cũng cho phép học sinh làm điều tương tự Tác giả Margaret J. Wheatly viết rằng ” Người dẫn đầu là người … có nhiều niềm tin với co người hơn những gì họ làm, và… người nắm giữ cơ hội là người biết cách nắm giữ các cơ hội đó đủ lâu