Co-working space – văn phòng làm việc thời 4.0

Trong thời đại 4.0 hiện nay, các start-up bùng nổ mạnh mẽ. Nổi bật là các dịch vụ chia sẻ như chia sẻ phương tiện giao thông, nhà cửa và thậm chí là văn phòng làm việc.

Co-working space

Co-working space

Khi các start-up bùng nổ như hiện nay thì nhu cầu thuê văn phòng tăng lên đột biến. Những kiểu văn phòng truyền thống có chi phí cao và chỉ có diện tích lớn. Trong khi những start-up đa phần bắt đầu với lượng nhân sự mỏng, có khi chỉ từ 1-2 người. Loại hình văn phòng chia sẻ hay còn gọi là co-working space ra đời từ đây. Các văn phòng này có nhiều dạng diện tích để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Đồng thời không gian ở đây được thiết kế theo phong cách trẻ trung và sáng tạo tạo hứng thú cho nhân viên.

Tuy nhiên do loại hình này ngày càng nhiều nên việc chọn lựa được một văn phòng ưng ý không dễ dàng. Nếu bạn đang cân nhắc tìm một co-working space, hãy xem qua những yếu tố sau để dễ dàng phân tích vào và so sánh.

Vị trí

Vị trí chắc hẳn là điều bạn quan tâm đầu tiên khi chọn văn phòng. Một nơi có giao thông thuận lợi để khách hàng dễ tiếp cận và nhận viên cũng dễ dàng trong việc đi lại. Có nhiều tiện ích xung quanh hoặc khu trung tâm hành chính là điểm cộng lớn.

Chỗ đậu xe cũng là điều bạn nên cân nhắc khi lựa chọn văn phòng. Nếu vị trí đó thông thoáng thì các phương tiện như xe hơi hoặc xe tải có thể dễ dàng đi vào. Bãi đậu xe vì thế cũng thường rộng rãi hơn. Tuy nhiên, vị trí đẹp thì giá cả cũng sẽ cao. Vì thế, văn phòng của bạn cũng không nhất thiết phải ở trung tâm thành phố như quận 1. Những khu vực lân cận như quận 4, quận 3 cũng là địa điểm lý tưởng khi vẫn dễ dàng sử dụng tiện ích khu trung tâm mà giá cả thì rẻ hơn nhiều.

Văn phòng làm việc với nhiều không gian thư giãn

Văn phòng làm việc với nhiều không gian thư giãn

Ngân sách

Như đã nói ở trên, bên cạnh vị trí thì yêu tố quan trọng không kém chính là ngân sách. Hãy cân đo thật kỹ chi phí bạn sẽ bỏ ra để thuê văn phòng. Ngoài giá thuê cơ bản, một số nơi sẽ tính thêm phí quản lý, phí điện lạnh, chi phí điện nước và thuế VAT. Một số bạn mới kinh doanh sẽ không tính toán đến những vấn đề này. Do đó sẽ xảy ra trường hợp vượt ngân sách. Bên cạnh đó, nếu nhân sự của bạn khá nhiều thì hãy cân nhắc đến việc thuê một văn phòng trọn vẹn luôn nhé.

Cộng đồng

Trong nhiều nền văn hóa người ta nói rằng khi bạn kết hôn với ai đó bạn cũng kết hôn với gia đình của họ. Tương tự như vậy, khi bạn tham gia một coworking, bạn cũng tham gia cộng đồng của không gian đó. Nơi đây sẽ là môi trường làm việc chung của nhiều cá nhân, doanh nghiệp và các chuyên gia của nhiều ngành nghề khác nhau. Vì thế, nếu được làm việc trong môi trường mà có nhiều đối tác liên quan đến lĩnh vực của bạn chắc hẳn sẽ là lợi thế lớn. Tư duy làm việc nhóm, hợp tác, kết nối và chia sẻ là những lợi thế kinh doanh lớn mà bạn sẽ thích nếu bạn chọn một coworking với cộng đồng phù hợp.

Đồng thời, việc thấy người khác tích cực làm việc, phát triển doanh nghiệp của họ sẽ khuyến khích bạn đến làm việc mỗi ngày. Khía cạnh xã hội khi làm việc cùng với những người có yếu tố thách thức trong kinh doanh cũng sẽ giúp bạn tránh khỏi cảm giác cô lập và cô đơn thường xuất hiện khi làm việc ở văn phòng truyền thống, nơi mà chỉ có một nền văn hóa của một công ty trong không gian biệt lập.

Tiện nghi

Những mô hình văn phòng kiểu mới ngày nay thường sẽ thiết kế theo hướng mở, giúp nhân viên thư giãn để kích thích sự sáng tạo và tăng hiệu suất làm việc. Nếu ở văn phòng chia sẻ mà bạn dự định thuê có những dịch vụ như khu café, game giải trí… thì thật tuyệt vời.

Cũng đừng quên những cơ sở vật chất như hệ thống internet, máy in, máy photocopy … hay khu vực phòng hợp cho những cuộc họp quan trọng nhé.